วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

ประวัติเเคว้นนินจาเเละระดับชั้นนินจา เรื่อง นารูโตะ

แผนที่ภายในการ์ตูน 1.หมู่บ้านโคโนฮะ 2.หมู่บ้านคิริ 3.หมู่บ้านโอโตะ 4.หมู่บ้านอิวะ 5.หมู่บ้านอาเมะ 7.หมู่บ้านทากิ 8.หมู่บ้านคุโมะ

             


     แคว้น

ในชื่อของแคว้นจะมีคำว่า คุนิ (国) ที่หมายถึง ประเทศ หรือ แคว้น 5 แคว้นที่มีพื้นใหญ่และมีอิทธิพลสูง ปกครองโดย ไดเมียว โดยแต่ละแคว้นต่างก็มีหมู่บ้านนินจาลับ เพื่อเป็นกำลังทางยุทธศาสตร์ และป้องกันการแทรกแซงจากแคว้นข้างเคียง และมีหัวหน้านินจาในแต่ละแคว้นเป็นผู้ปกครองหมู่บ้านนินจาลับในตำแหน่งคาเงะอยู่ 5 คน ซึ่งมีอำนาจปกครองนินจาฝีมือสูงจำนวนมากในเขตของตน เรียกว่านินจา 5 แคว้นใหญ่ คาเงะทั้ง 5 ได้แก่ โฮคาเงะ (เงาไฟ) แห่ง ฮิโนะคุนิ, มิซึคาเงะ (เงาน้ำ) แห่ง มิซึโนะคุนิ, สึจิคาเงะ (เงาดิน) สึจิโนะคุนิ, ไรคาเงะ (เงาสายฟ้า) แห่ง คามินาริโนะคุนิ และ คาเซคาเงะ (เงาลม) แห่ง คาเซะโนะคุนิ

ฮิโนะคุนิ
ชื่อ: ฮิโนะคุนิ , 火の国, "แคว้นแห่งไฟ"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านโคโนฮะ (หมู่บ้านลับแห่งใบไม้)
ถูกก่อตั้งขึ้นโดย
โฮคาเงะรุ่น 1 กับอุจิวะ มาดาระ
โฮคาเงะในแต่ละรุ่น
โฮคาเงะรุ่น 1 ฮาชิรามะ เซนจู เป็นปู่ของซึนาเดะ กับ นาวากิ ใช้พลังของไม้เป็นส่วนใหญ่ คาดว่าเป็นผู้ที่ทรงพลังและแข็งแกร่งที่สุด เพราะสามารถควบคุมสัตว์หางทั้งหมดไว้ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ไม่ได้กล่าวถึงนัก
โฮคาเงะรุ่น 2 น้องชายน้องชายของโฮคาเงะรุ่นที่ 1 ถนัดใช้น้ำและเคยมีดาบแสงสายฟ้าเป็นอาวุธคู่กาย และเป็นผู้คิดค้นคาถาอัญเชิญสัมภเวสีคืนชีพ ชื่อจริงของเขาคือ โทบิรามะ เซนจู
โฮคาเงะรุ่น 3 เป็นคนของตระกูล "ซารุโทบิ" (猿飛) ได้กลับมารับตำแหน่งเป็นโฮคาเงะอีกครั้งหลังจากที่ โฮคาเงะรุ่นที่4 ได้เสียชีวิตไป เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นโฮคาเงะ ที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ เขารู้ทักษะทุกอย่างในโคโนฮะ รวมทั้งวิชา ปิดผนึกซากอสูร ของรุ่น4 เป็นโฮคาเงะที่แข็งแกร่งและอายุยืนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นอาจารย์ของสามนินจาในตำนาน(ซึนาเดะ จิไรยะ โอโรจิมารุ) ชื่อจริงของเขาคือ ซารุโทบิ ฮิรุเซ็น
โฮคาเงะรุ่น 4 เดิมชื่อ นามิคาเซะ มินาโตะ เขาเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ต่างๆ มากมาย และได้ชื่อว่าเป็นนินจาที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ ของหมู่บ้านโคโนฮะ ฉายา "ประกายแสงสีทองแห่งโคโนะฮะ" เป็นศิษย์เอกของ 1 ใน 3 นินจาในตำนานจิไรยะ เนื่องจากสีผมที่โดดเด่นคือเหลืองทอง และเป็นผู้ที่มีความว่องไวสูงมาก รวมถึงฝีมือที่ร้ายกาจจนมีชื่อเสียงเลื่องลือในหมู่นินจาทุกแคว้น ซึ่งเป็นพ่อของนารูโตะ
โฮคาเงะรุ่น 5 ซึนาเดะ ฮิเมะ เป็นหนึ่งใน สามนินจาในตำนาน และเป็นหลานของโฮคาเงะรุ่นที่ 1 ภายหลังการเสียชีวิตของโฮคาเงะรุ่นที่ 3 ได้มารับตำแหน่งเป็นโฮคาเงะ ซึนาเดะ มีความเชี่ยวชาญในด้านวิชานินจาแพทย์มาก และเป็นผู้วางรากฐานสำคัญของการพัฒนาในด้านวิชานินจาแพทย์ทำให้นินจาแพทย์ของโคโนฮะมีความโดดเด่นกว่าทุกแคว้น
โฮคาเงะรุ่น 6 ดันโซ ได้ขึ้นเป็นรุ่นที่6 ในตอนที่เพนเข้าบุกโคโนฮะและซึนาเดะสลบไป เป็นหัวหน้าหน่วยราก ตาของเขามีเนตรวงแหวน1ข้าง ได้มาจากชิซุย เพื่อนของอิทาจิ [ปัจจุบันเสียชีวิตโดยถูกซาซึเกะฆ่า]
เมื่อ 16 ปีก่อน แคว้นฮิโนะได้ถูกโจมตีโดยปีศาจร้าย จิ้งจอกเก้าหาง (เคียวบิโนะโยโกะ) บ้านเมืองถูกทำร้าย ผู้คนหลายร้อยโดนฆ่า ซึ่งรวมทั้งพ่อแม่ของนินจาในหมู่บ้านปัจจุบันรวมถึง อุมิโนะ อิรุกะ ปีศาจร้ายได้ถูกจัดการโดยหัวหน้าของหมู่บ้านโคโนฮะ โฮคาเงะรุ่นที่ 4 โดยได้เสียสละตัวเองผนึกปีศาจไว้ในร่างของเด็กเกิดใหม่ อุซึมากิ นารุโตะ ปัจจุบันมีโฮคาเงะรุ่นที่5 (ซึนาเดะ) เป็นผู้ปกครองอยู่ เป็นหมู่บ้านที่มากด้วยประวัติศาสตร์ และความลับมากมาย เป็นหมู่บ้านที่ให้กำเนิดนินจาเก่งๆมากมาย

สึจิโนะคุนิ
ชื่อ: สึจิโนะคุนิ, 土の国, "แคว้นแห่งดิน"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านอิวะ (หมู่บ้านลับแห่งหิน)
ดินแดนแห่งดินเป็นหนึ่งในห้าแคว้นนินจา หมู่บ้านลับของดินแดนนี้คืออิวะงาคุเระมีคาเงะคือสึจิคาเงะ ซึ่งปัจจุบันคือสึจิคาเงะรุ่นสามเป็นผู้ปกครอง เป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้คาถาดิน และเป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดแบบพิเศษที่สามารถควบรวมธาตุดิน ลม และไฟ เป็นผู้ใช้วิชานินจาคาถาธุลี อิวะงาคุเระมีสัตว์หาง คือ 4หางและ 5หางไว้ในครอบครองซึ่งปัจจุบันถูกแสงอุษาแย่งชิงไปทั้งหมด

คาเซะโนะคุนิ
ชื่อ: คาเซะโนะคุนิ, 風の国, "แคว้นแห่งลม"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านซึนะ (หมู่บ้านลับแห่งทราย) หมู่บ้านลับแห่งทรายหรือที่เรียกว่าซึนะงาคุเระ เป็นหนึ่งในหมู่บ้านนินจา 5 แคว้นใหญ่ และมีคาเงะ คือ คาเสะคาเงะ เป็นผู้นำ ในช่วงแรกได้ถูกไดเมียวแห่งแคว้นลมลดงบประมาณของซึนะลงและได้ส่งคำร้องภาระกิจไปให้โคโนฮะแทนจึงเป็นเหตุให้ซึนะผูกมิตรกับแคว้นโอโตะร่วมมื่อกันโจมตีโคโนฮะแต่หลังจากพ่ายแพ้ให้แก่โคโนะฮะ และได้รู้ว่า คาเสะคาเงะ รุ่นสี่ ถูกโอโรจิมารุสังหารจึงได้ส่งคำขอโทษมายังโคโนฮะและได้เป็นพันธมิตรกันอีกครั้งซึ่งแน่นแฟ้นขึ้นจาการที่โคโนะฮะได้ช่วยเหลือ คาเสะคาเงะรุ่นที่ 5 ซึ่งคือกาอาระจากพวกแสงอุษา

คามินาริโนะคุนิ
ชื่อ: คามินาริโนะคุนิ, 雷の国, "แคว้นแห่งสายฟ้า"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านคุโมะ (หมู่บ้านลับแห่งเมฆ) เป็นหมู่บ้านลับของดินแดนแห่งสายฟ้าตั้งอยู่บนภูเขาสูงเต็มไปด้วยเมฆ มีผู้นำคือ ไรคาเงะ ซึ่งปัจจุบันมีไรคาเงะรุ่นที่ 4 เป็นผู้นำของแคว้น นินจาในคุโมะงาคุเระเชี่ยวชาญในการใช้คาถา สายฟ้า และเช่นเดียวกับ คิริ อิวะ ซึนะ และโคโนะฮะ คุโมะงาคุเระมีสัตว์หางอยู่ในครอบครองสองตน คือ สองหาง ซึ่งสถิตอยู่ในร่างของยูกิโตะ และแปดหาง ซึ่งสถิตอยู่ในร่างของคิลเลอร์ บี น้องชายของ ไรคาเงะเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในพลังสถิตร่าง ไม่กี่คนที่สามารถควบคุมสัตว์หางได้ชึ่งปัจจุบันสองหางได้ถูกแสงอุษาแย่งชิงไปแล้วแต่แปดหางสามารถหลบหนีมาได้ ย้อนกลับมาในช่วงแรกที่ผู้ นำของคุโมะและโคโนะฮะได้ทำสัญญาพันธมิตรกันผู้นำของคุโมะได้พยายามจับ ฮิวงะ ฮินาตะไป แต่ได้ถูกพ่อของฮินาตะสังหาร จึงเป็นเหตุให้ คุโมะเรียกร้องให้ส่งศพของพ่อของฮินาตะไปให้เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับชีวิตของผู้นำและหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามระหว่างแคว้น แต่ตระกูนฮิวงะได้ส่งศพของพ่อของเนจิซึ่งเป็นฝาแฝดไปให้แทน ซึ่งทำให้คุโมะงาคุเระไม่ได้รับเนตรสีขาวเนื่อจากมันได้ถูกผนึกเมื่อเขาตาย

มิซึโนะคุนิ
ชื่อ: มิซึโนคุนิ, "แคว้นแห่งน้ำ"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านคิริงาคุเระ (หมู่บ้านลับแห่งหมอก) คิริงาคุเระเป็นหมู่บ้านลับของดินแดนแห่งน้ำ ผู้นำของที่นี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อมิซึคาเงะ นินจาคิริงาคุเระเชี่ยวชาญในการใช้คาถาน้ำ มิซึคาเงะปัจุบันคือรุ่น ห้า มีความสามารถในการใช้คาถา ไฟ น้ำและดินได้อย่างชำนาญ ซึ่งเป็นขีดจำกักทางสายเลือดที่หาได้ยาก สัตว์หางของคิริงาคุเระคือ สามหาง สถิตอยูในร่างของ มิซึคาเงะรุ่นสี่ และ หกหาง สถิตอยู่ในอูตากาตะ ปัจจุบันสัตว์หางทั้งสอง ถูกแย่งชิงไปแล้วโดยแสงอุษา ในอดีตคิริงาคุเระถูกขนานนามว่า หมู่บ้าน "หมอกโลหิต"ซึ่งมาจากการฝึกนินจาของที่นี้ที่มีความรุนแรง และอำหิตมากเนื่องจากฝึกให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกฆ่ากันเอง

             แคว้นอื่นๆ

 โอโตะโนะคุนิ

ชื่อ: โอโตะโนะคุนิ, 音の国, "แคว้นแห่งเสียง"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านโอโตะ (หมู่บ้านลับแห่งเสียง)
โอโตะโนะคุนิเป็นแคว้นใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งโดยโอโรจิมารุ เพื่อเป็นที่ทดลองวิชา ที่ซ่อนตัว และที่ซ่องสุมกำลัง เดิมแคว้นนี้มีชื่อว่า ทะโนคุนิ (田の国) หมายถึงแคว้นแห่งนาข้าว ก่อนจะถูกโอโรจิมารุเข้ายึดและกลืนพื้นที่

อุซึโนะคุนิ
ชื่อ: อุซึโนะคุนิ, 渦の国, "แคว้นแห่งน้ำวน"
หมู่บ้านนินจา: [หมู่บ้านลับสายน้ำวน]

บ้านเกิดของ อุซึมากิ คุชินะ แม่ของนารุโตะ

อาเมะโนะคุนิ
ชื่อ: อาเมะโนะคุนิ, 雨の国, "แคว้นแห่งฝน"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านอาเมะ (หมู่บ้านลับแห่งฝน)
เป็นหมู่บ้านที่พวกแสงอุษาใช้เป็นฐานปฏิบัติการและที่หลบซ่อนและเป็นหมู่บ้านเกิดของ นากาโตะ ยาฮิโกะ และโคนัน

ทากิโนะคุนิ
ชื่อ: ทากิโนะคุนิ, 滝の国, "แคว้นแห่งน้ำตก"
หมู่บ้านนินจา:
หมู่บ้านทากิ (หมู่บ้านลับแห่งน้ำตก) บ้านเกิดของ คาคุซึ หนึ่งในสมาชิกแสงอุษาที่พ่ายแพ้ให้นารุโตะ

คุสะกิโนะคุนิ
ชื่อ: คุสะโนะคุนิ , 草の国, "แคว้นแห่งทุ้งหญ้า"
บ้านเกิดของ
เซ็ตซึ แห่งแสงอุษา

คุมะโนะคุนิ
ชื่อ: คุมะโนะคุนิ , "แคว้นแห่งดาว "
หมู่บ้านนินจา
: หมู่บ้านโฮชิ (หมู่บ้านลับแห่งดาว)หมู่บ้านที่นารุโตะ,เนจิ,ร็อก ลี,เท็นเท็นเคียทำภารกิจมากอ่นในตอนที 178

 ระดับชั้นของนินจา

 นักเรียนนินจา

ในระหว่างช่วงแรกที่เรียนอยู่ในโรงเรียน ยังไม่นับว่าเป็นนินจา จนกระทั่งเรียนจบ โดยในช่วงที่เรียนอยู่จำเป็นต้องฝึกฝนการใช้อาวุธพื้นฐาน ได้แก่ คุไน และ ชูริเคน รวมไปถึงเรียนวิชานินจาพื้นฐาน คาถาแยกร่าง คาถาแปลงกาย และการฝึก จักระ โดยเมื่อเรียนจบจะได้ผ้าคาดหัว (ซึ่งอาจจะใช้ในลักษณะอื่น นอกจากคาดหัว) โดยมีแผ่นเหล็กตรงกลางพร้อมทั้งสัญลักษณ์ของหมู่บ้านนั้น (ซึ่งนารูโตะผ่านช่วงนี้มาได้อย่างยากลำบาก)

 เกะนิน

เกะนิน (下忍, นินจาล่าง) เป็นระดับต่ำสุดของนินจา โดยจะถูกส่งไปปฏิบัติการในระดับ D ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ต่ำที่สุด ส่วนมากได้แก่เป็นแรงงาน หรืองานที่ไม่มีความเสี่ยง หรืองานในระดับ C ที่ทำงานของนินจาแต่ยังเป็นงานที่ไม่มีความเสี่ยง ในระดับเกะนิน ความแตกต่างของความสามารถของแต่ละคนสอบจูนิน

จูนิน

จูนิน (中忍; นินจากลาง) เป็นนินจาที่ผ่านการสอบโดยสามารถทำหน้าที่เป็นอาจารย์นินจาคนอื่น เช่น อุมิโนะ อิรุกะ หรือเป็นกองกำลังของหมู่บ้าน ปฏิบัติการในระดับ C และ B
การสอบจูนิน มี 3 ขั้นตอนคือ ขั้นแรกสอบข้อเขียนวัดระดับความรู้ ขั้นที่สองสอบความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ และขั้นที่สามคือการต่อสู้ตัวต่อตัวระหว่างผู้ที่ผ่านการสอบรอบสอง ในอดีตการสอบจูนินมีการสอบแยกกันไปตามแต่ละหมู่บ้าน หลังจากเกิดสงครามนินจา ทุกหมู่บ้านตัดสินใจจัดการสอบร่วมกันโดยเลือกหมู่บ้านขึ้นมาหมู่บ้านหนึ่ง เพื่อเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างหมู่บ้าน ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันสงครามระหว่างหมู่บ้านอีกทางหนึ่ง ภายหลังจากที่มีจำนวนนินจามากขึ้น ได้มีการจัดการสอบ ปีละ 2 ครั้ง

 โจนิน

เป็นนินจาที่มีความเชี่ยวชาญในวิชานินจาต่างๆทุกด้าน มักจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยย่อยในการปฏิบัติภารกิจ นอกจากนี้ ยังมีโจนินพิเศษ ที่เป็นโจนินที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น